19&35 nhân dịp kỉ niệm tết Độc Lập 2 tháng 9 năm 2017 31/08/2017

“Ở đâu Nguyễn Đình Toán cũng kè kè chiếc máy ảnh cũ kỹ lạc hậu so với bất kỳ một chiếc máy nào khác của đồng nghiệp.”

19 nhà chỉ huy dàn nhạc giao hưởng trong và ngoài nước đã biểu diễn tại nhà hát lớn thành phố Hà Nội được “thống đốc” ngân hàng ảnh văn nghệ sĩ – nhà báo Nguyễn Đình Toán lưu giữ lại những khung hình, những khoảnh khắc thông qua 35 bức ảnh lần đầu tiên ra mắt công chúng trong sự kiện kỉ niệm tết Độc Lập (2 tháng 9 năm 2017) tại sảnh chính nhà hát lớn thành phố Hà Nội.

“Tôi hay gọi nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán một cách thân mật là Bố Toán. Tuổi của Bố ít nhà nhiếp ảnh còn được xông xáo như thế. Hầu như bất cứ show diễn lớn nhỏ gì cũng thấy bố xuất hiện. Lặng lẽ chọn chỗ đứng và chụp. Máy móc cũng cà tàng thôi không thể so được vơí đám tre trẻ chúng tôi về thiết bị. Ảnh bố chụp cũng hiền lành như tính bố vậy nhưng rất chỉn chu cẩn thận.Thỉnh thoảng lúc đi chụp tôi cũng hay quan sát các đồng nghiệp xem cách họ tác nghiệp thế nào. Người thì băm bổ ngươì thì lăng xăng ngươì thì rụt rè ngươì nhanh nhẹn khôn ngoan… Bố thì kinh nghiệm. Quan sát cách bố chọn chỗ tôi cũng học được một số điều từ kinh nghiệm bao năm cầm máy của bố. Nhưng điều có lẽ quí nhất đó là cách bố kết bạn với tất cả các nghệ sỹ các VIP: thành thực và xởi lởi. Có lẽ ở Việt Nam không ai có bộ chân dung các nghệ sỹ đủ ngành nghề như của bố Toán. (Bố Toán của Na Sơn)

“Toàn bộ chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam từ những bậc cao nhân đã khuất bóng đến đủ các thế hệ kế tiếp đều có mặt trong bộ sưu tập của anh. Đấy là chưa kể những chân dung yếu nhân của đất nước nhiều thời kỳ từng có dịp đứng bên văn nghệ sĩ. Có thể khẳng định đây là kho tư liệu chân dung văn nghệ sĩ lớn nhất đất nước từ vài chục năm nay và nói không quá Nguyễn Đình Toán chính là chứng nhân của một thời ghi lại những chân dung văn nghệ bằng nghệ thuật nhiếp ảnh.” (St)

 

Tag :

X

Live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?