“Hai phát hiện vĩ đại nhất của hình học, một là định lý Pythagore, và hai là tỷ lệ vàng – một thứ có thể so sánh là quý như vàng, còn thứ kia có giá trị như một viên ngọc quý”
Kepler
Khi bắt tay vào phục dựng bảo vật quốc gia – tượng Adiđà, chúng tôi hiểu rằng đây là một thách thức cực lớn, mọi vấn đề về pho tượng đến nay vẫn được các nhà chuyên môn phân tích và nhiều giả thiết được đưa ra từ tên gọi, vị trí đặt, chức năng, quan niệm thẩm mỹ… Vậy căn cứ vào đâu để giải đáp vấn đề này?
Hơn nữa pho tượng nguyên gốc có chiều cao gần 3m, nay thu nhỏ lại và hoàn trả lại những gì đã mất hoặc chưa đúng? (bệ sen, đôi sư tử và vị trí tiếp giáp của phần đầu và cổ của tượng) May thay nhờ có “Tỷ lệ Vàng” khi được áp dụng trong nghệ thuật đều mang đến cho con người 1 cảm giác đẹp hài hòa và dễ chịu một cách khó giải thích. Do đó, nó được giảng trong các môn học như nghệ thuật, kiến trúc, mỹ thuật, trang trí, hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, vv… như là một quy luật, tương hợp kỳ lạ với óc thẩm mỹ tự nhiên của con người. Tất cả mọi thứ đều được tạo lập dựa trên một nguyên tắc, một tỷ lệ, một giá trị cân đối. Dường như Tạo hóa đang tiết lộ với chúng ta về bí mật của bản thiết kế mà Ngài đưa vào trong mỗi phần tử của vũ trụ. Vẻ đẹp của cơ thể con người cũng có liên quan tới số Ф. Thương của phép chia chiều cao từ đầu tới chân với khoảng cách từ rốn tới chân ≈ 1.618, thể hiện sự hài hoà cân đối của cơ thể. Chúng ta cũng có thể tìm ra kết quả tương tự trong tỷ lệ của chiều dài cái đầu với khoảng cách từ mắt tới cằm; hay tỷ lệ của khoảng cách từ mũi tới cằm trên khoảng cách từ môi tới cằm. Những tỷ lệ của gương mặt càng tiến gần tới tỷ lệ này thì gương mặt càng hài hoà cân đối. Thậm chí sở thích của chúng ta dường như cũng đã được định sẵn…
Đề xuất được đưa ra áp dụng trên những tính toán cơ sở bằng máy tính, sau đó trải qua nhiều tranh luận và tiến tới tiến hành thực hiện trên mẫu đất, song song với công việc trên, đội ngũ những người thực hiện tiếp cận với nhiều nhà văn hóa, mỹ thuật, khảo cổ, so sánh đối chiếu với các tượng có niên đại cùng thời kỳ, đồng thời áp dụng nhiều phương pháp để quy chiếu ra một tỷ lệ nhất định phù hợp với tỷ lệ phiên bản đầu tiên – PHỤC DỰNG ĐẦY ĐỦ VÀ THU NHỎ VỀ 24CM bảo vật Hoàng Gia thời Lý.
Không dừng lại ở đó, những người thực hiện vẫn tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện và mong muốn lĩnh hội nhiều góp ý của công chúng để tìm đến giá trị CHÂN THIỆN MỸ, góp phần trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị của tổ tiên để lại.
Thay mặt những người thực hiện dự án, chúng tôi mong muốn nhận được sự đóng góp và chia sẻ của cộng đồng, đồng thời xin gửi lời CẢM ƠN trân thành nhất đến với các cộng sự, các nhà văn hóa, giới nghiên cứu… đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện dự án này.
Triển khai: Hội Quán Di Sản.
Thực hiện: Điêu khắc vòng tròn và các cộng sự.
Sở hữu và phát hành: Cirlce Group